Huyền thoại graffiti gốc Việt Cyril Kongo mang tinh hoa nghệ thuật đương đại về quê hương Việt Nam

03.09.2020

Cyril Kongo tên thật là Cyril Phan, sinh năm 1969 tại Toulouse, Pháp trong một gia đình có bố là người Việt và mẹ là người Pháp. Ông trải qua tuổi thơ ở Sài Gòn và sau năm 1975, ông cùng mẹ sinh sống tại Congo hai năm trước khi quay trở lại Pháp. Năm 18 tuổi, sau khi bỏ học giữa chừng, Cyril bắt đầu sự nghiệp graffiti như một nghệ sĩ tự do và nhanh chóng vươn tới đỉnh cao trong thế giới nghệ thuật đường phố chỉ trong vòng 1 thập kỷ ngắn ngủi. Sự thuần thục những quy tắc hội họa và không ngừng khám phá giới hạn của bản thân đã giúp Kongo nổi lên như một một huyền thoại sống của giới graffiti đương đại khi nâng tầm graffiti thành một loại hình nghệ thuật riêng biệt có sức ảnh hưởng rộng khắp. Mang trong mình dòng máu Việt, Kongo có tình cảm gắn bó đặc biệt với nơi chôn rau cắt rốn. Trong lần đưa vợ con trở lại quê hương năm 2017, ông đã thăm lại những con phố Sài Gòn và đích thân lựa chọn chiếc áo dài Huế – quốc hồn quốc tuý của Việt Nam để mang theo khi quay lại Pháp.

Ngày 3 tháng 9 năm 2020, Cyril Kongo Hanoi Gallery, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu trong sự nghiệp của huyền thoại graffiti Pháp-Việt sẽ chính thức mở cửa chào đón công chúng, Toạ lạc tại con phố Tràng Tiền mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hoá của thủ đô, phòng trưng bày hứa hẹn là điểm đến thu hút với những người yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Cyril Kongo không còn là cái tên xa lạ với những người yêu mến street-art trên thế giới bởi những đóng góp to lớn của ông đã thay đổi bộ mặt của bộ môn graffiti non trẻ, xuất thân từ các con phố New York. Trải qua 3 thập kỉ cống hiến, cái tên Cyril Kongo giờ đây gắn liền với sự xuất sắc trong kĩ thuật, sự phong phú trong hình thức thể hiện và tính nhân văn sâu sắc.

Xuất phát điểm là một hoạ sĩ tự do không qua trường lớp bài bản, giờ đây, tên tuổi của người nghệ sĩ với tầm nhìn vượt thời đại đã lên vươn lên tầm quốc tế và trở thành cái tên được nhiều thương hiệu xa xỉ cũng như những nhà chế tác hàng đầu trong nhiều lĩnh vực săn đón. Sự điêu luyện trong kĩ thuật kể chuyện thông qua màu sắc và hình khối cũng như tâm niệm luôn vươn tới sự xuất sắc đã “se duyên” cho những màn hợp tác để đời giữa Kongo với những cái tên danh giá bậc nhất trong lĩnh vực thời trang và chế tác cao cấp thế giới như Hermès, Chanel, Richard Mille, La Cornue, Pinel&Pinel, Atelier Victor, Daum…

Thuộc thế hệ những nghệ sĩ graffiti đời đầu tại Pháp, Kongo luôn nỗ lực tạo nên những thay đổi mang tính cách mạng để có thể đưa graffiti vượt ra khỏi cái nhìn khắt khe của giới nghệ thuật, trở thành một môn nghệ thuật được công nhận. Bắt đầu sự nghiệp vào những năm cuối thập kỷ 80, Kongo luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, phá vỡ những quy tắc cũ để tạo ra những điều mới mẻ mang đến cho khán giả. Ông luôn thách thức giới hạn của bản thân thông qua việc sáng tạo ngôn ngữ tượng hình đầy màu sắc và truyền tải vào đó niềm lạc quan cũng như tinh thần tận hưởng cuộc sống với niềm vui và sự lạc quan ngập tràn.

Chia sẻ về bí quyết làm nên thành công của mình, tượng đài trong ngành graffiti không ngần ngại cho rằng chìa khoá nằm ở việc đầu tư thời gian và sức lao động cho những gì mình đam mê: “Để đạt được thành công bạn phải có tầm nhìn và không ngừng hướng tới sự xuất sắc; đừng bao giờ đưa ra một thứ bản thân bạn cũng cảm thấy tầm thường”.

Dù đạt được không ít thành công trong sự nghiệp và được giới nghệ thuật trên khắp thế giới công nhận, Kongo vẫn luôn một lòng hướng về quê hương Việt Nam – nơi chôn rau cắt rốn và cũng là nơi ông đã gắn bó 6 năm tuổi thơ. Luôn bị thôi thúc bởi việc truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ, Cyril Kongo đã quyết định mở gallery cá nhân đầu tiên của mình tại Hà Nội để kể lại câu chuyện đầy cảm hứng cho khán giả quê nhà về hành trình của một cậu bé lớn lên tại Sài Gòn luôn nỗ lực để theo đuổi sự xuất sắc để vươn ra thế giới.Giới thiệu những tinh hoa văn hoá của nghệ thuật đương đại thế giới, phòng trưng bày của nghệ sĩ Cyril Kongo không chỉ mang đến cơ hội cho khán giả Việt Nam thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật độc bản của tượng đài graffiti thế giới mà còn hứa hẹn sẽ là điểm hẹn văn hoá của những khán giả yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.