Khi nghệ thuật là lời chúc mừng năm mới

01.02.2022

Tết Nguyên Đán là dịp lễ cổ truyền lớn nhất của Việt Nam và đây cũng là khoảnh khắc mỗi người con đất Việt cảm nhận rõ nhất những nét đẹp văn hóa dân gian, trong đó có ‘tranh Tết’. Mang trong mình một nửa dòng máu Việt Nam, nghệ sĩ Cyril Kongo cũng gửi gắm tình yêu với nghệ thuật truyền thống bằng một thể nghiệm đầy mới lạ - Tranh Tết graffiti. Nếu tranh Tết dân gian hầu hết là tranh mộc bản với những hoa văn cùng sự vật mang màu sắc hòa nhã trên nền trắng ngà thì tác phẩm đầu năm của Cyril Kongo được phủ đầy những con chữ rực rỡ đậm chất graffiti.  

 

Với gam màu vui tươi thường thấy trong những sáng tạo của Cyril Kongo, bức tranh mang đến sự phấn khởi, hân hoan và vui vẻ, đúng tinh thần của những ngày giáp Tết. Người nghệ sĩ đã sử dụng nhiều gam màu nóng như hồng, cam, đỏ, vàng gợi nên một khung cảnh mùa xuân ngập tràn sức sống. Và bước ra từ khu rừng đầy sắc màu ấy là hình tượng chúa sơn lâm dũng mãnh và oai linh. 

 

 

Theo tâm thức của người Á Đông, hổ có thể không kiên trì như trâu, không uy vũ bằng rồng cũng không có sự hiểm độc của loài rắn nhưng trong 12 con giáp, hổ hội tụ đủ đặc tính của một người lãnh đạo: can trường, dũng cảm, hùng cường với sức mạnh vô song và không bao giờ chịu khuất phục. Bởi thế, trong nhiều bức tranh dân gian cổ xưa, hình tượng “Ông Ba Mươi” luôn ở tư thế uy vũ, phô trương sức mạnh hoặc đang gầm ghè chuẩn bị giao chiến. 
Tuy nhiên, hình ảnh con hổ trong tác phấm của Cyril Kongo mang đến một vẻ điềm tĩnh, quý phái nhưng không kém phần oai phong và hiên ngang. Phải chăng ấy cũng là một góc nhìn mới mẻ của người nghệ sĩ trong thời đại mới? Đứng trước hình tượng chúa sơn lâm luôn được thần thánh hóa với những năng lực siêu nhiên trong truyền thống, thiên nhiên thực chất lại là một phần thật gần gũi trong cuộc sống của chúng ta. 
Những sắc lam của chú hổ không chỉ tạo sự tương phản trong bố cục tác phẩm mà còn nhấn mạnh tới sức mạnh tiềm ẩn nằm sâu trong mọi sự vật và con người - thứ năng lượng mạnh mẽ, bền bỉ và vững vàng không dễ bị dập tắt. 
Thông qua tác phẩm này, nghệ sĩ Cyril Kongo đã gửi gắm một thông điệp tâm linh đầy mới mẻ cũng như cổ vũ thế hệ trẻ tri ân các giá trị truyền thống của Việt Nam theo ngôn ngữ của riêng mình.

 

 

Tác phẩm hiện đang được đặt trang trọng tại vị trí mặt tiền của Cyril Kongo Vietnam Gallery tại số 9 Tràng Tiền, Hà Nội.
Độc bản của năm 2022 vừa là món quà năm mới từ nghệ sỹ Cyril Kongo vừa gửi gắm những lời chúc tốt đẹp tới khán giả yêu nghệ thuật Việt Nam về một năm mới mạnh khỏe, thành công, tự tin và hạnh phúc.


Cyril Kongo Vietnam Gallery
Số 9 Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Hotline: (+84) 24 32045650
Giờ mở cửa: 10:00 am – 7:00 pm từ Thứ Hai – Chủ Nhật